Các bước xây dựng hành trình khách hàng bạn nên biết
Hành trình khách hàng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là mảng marketing. Nếu bạn không nắm rõ về nó sẽ đưa ra những quyết định, chiến lược sai lầm gây ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu của doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết gì về hành trình khách hàng, các bước xây dựng hành trình khách hàng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây, để hiểu hơn nhé!.
Tại sao bạn nên sử dụng hành trình khách hàng
Hành trình khách hàng hay Customer Journey, chính là quá trình khách hàng trải nghiệm thương hiệu của doanh nghiệp nào đó theo thời gian. Việc mô phỏng hành trình khách hàng chính là bí quyết để doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt suy nghĩ, nhu cầu của khách hàng. Qua đó đảm bảo được sự nhất quán ở các điểm tiếp xúc hay trên tất cả các kênh bán hàng.
Cũng giống như việc bạn kết hôn, chúng ta cần thực hiện lần lượt các giai đoạn từ làm quen-> làm bạn-? người yêu-> cuối cùng mới là kết hôn. Trong kinh doanh cũng vậy, khách hàng trước khi mua sản phẩm của bạn cũng sẽ trải qua nhiều hành trình khác nhau. Đó chính là lý do hành trình trải nghiệm khách hàng là yếu tố không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Sau đây là một số lợi ích từ hành trình khách hàng mang lại cho doanh nghiệp.
- Hành trình khách hàng giúp doanh nghiệp lựa chọn hình thức marketing phù hợp.
- Hành trình khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu.
- Ngoài ra, hành trình khách hàng còn giúp giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải. Từ đó tạo mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Tìm hiểu các bước xây dựng hành trình khách hàng
Việc xây dựng hành trình khách hàng hay hành trình mua hàng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được hành vi và mục đích của họ. Vì vậy giúp doanh nghiệp ngày càng cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Qua đó giúp họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Vậy làm thế nào để xây dựng hành trình khách hàng? Những thông tin chúng tôi chia sẻ sau đây, bạn hãy theo dõi nhé.
Bước 1: Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu
Muốn có được hành trình khách hàng chi tiết và đem lại hiệu quả như mong muốn, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình. Cụ thể, chúng ta phải biết được mục đích mình hướng đến là gì? Tại sao bạn lại làm điều này?…
Bước 2: Tiến hành tạo hồ sơ khách hàng
Ở bước này chúng ta cần thực hiện việc khảo sát các ý kiến đóng góp, phản hồi từ khách hàng. Đi cùng đó là các câu hỏi cụ thể như “bạn biết đến thương hiệu của chúng tôi từ đâu? Các vấn đề bạn gặp phải và cần hỗ trợ từ doanh nghiệp?…”
Bước 3: Lựa chọn khách hàng mục tiêu
Một trong các bước quan trọng để xây dựng hành trình khách hàng, chính là lựa chọn khách hàng mục tiêu. Thông qua việc bạn hiểu được khách hàng khi tương tác với doanh nghiệp. Bạn sẽ dễ dàng thu hẹp và chọn ra được những khách hàng có tiềm năng nhất để bán sản phẩm/dịch vụ.
Bước 4: Liệt kê tất cả các điểm chạm giữa khách hàng với doanh nghiệp
Điểm chạm ở đây chính là những nơi trên trang web mà khách hàng tương tác với doanh nghiệp. Đây là yếu tố rất quan trọng khi bạn xây dựng hành trình khách hàng để giúp hiểu hơn về hành vi của họ.
Bước 5: Xác định nguồn lực cần tạo ra hành trình khách hàng
Bạn hãy liệt kê tất cả mọi nguồn lực đang có và cần phải có, để cải thiện hành trình khách hàng. Nhờ đó sẽ có được thêm nguồn lực tác động đến doanh thu.
Bước 6: Hành động
Sau khi xây dựng hành trình khách hàng bước tiếp theo của bạn chính là hành động
Lời kết
Doanh nghiệp muốn thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tăng doanh thu thì việc thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng rất quan trọng. Do đó, muốn làm được điều này hành trình khách hàng là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Nó chính là công cụ rất hữu ích trong các chiến lược kinh doanh. Để tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến hành trình khách hàng, Digital Marketing…bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo:
- Công Ty CP. Nef Digital
- Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
- VPGD: Tầng 6 – Số 272 Nguyễn Lân – Thanh Xuân – Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Website: https://nef.vn
- Email: [email protected] – [email protected]